2016-05-21

กับคำถามว่า "เลือกที่นอนรุ่นไหนดี?" ในมุมมอง skpatex

สำหรับคำถามที่ว่า "เลือกที่นอนรุ่นไหนดี?" 
*********************************************************

จริง ๆ แล้วการเลือกซื้อที่นอน หรือแม้กระทั่งการแนะนำที่นอน ค่อนข้างมีความยากอยู่พอสมควรครับ เพราะปัจจัยที่หลากหลายต่อผลที่ได้จากการนอนครับ โดยเฉพาะคำถามที่ค่อนข้างกว้าง เช่น อยากได้ที่นอนสักหลังที่นอนสบาย ไม่ปวดหลัง เนื่องจากความสบายของผู้นอนแต่ละท่านที่มีความต้องการแตกต่างกัน เช่น ชอบนอนที่นอนแข็งนุ่ม ต่างกันไป หรือปัญหาด้านสรีระ เช่น อาการกระดูกสันหลังผิดรูป เป็นต้น แต่ผมขอสรุปเป็นภาพรวมง่ายๆ ดังนี้นะครับ

ในแง่มุมของการนอน
ตามหลักสรีระศาสตร์แล้ว โดยปกติทั่วไปรูปทรงของกระดูกสันหลังจะอยู่ในลักษณะ S-curve ครับ ในทุกอิริยบทของมนุษย์ทุกคน ควรจะพยายามให้แนวกระดูกสันหลังอยู่ในรูปทรงดังกล่าวก็จะไม่ปวดหลังครับ รวมไปถึงกระทั่งการนอน ซึ่งปกติถ้าเรานอนบนสิ่งที่สามารถพยุงสรีระของเราให้คงอยู่ในรูปแบบดังกล่าวได้ เราก็จะนอนแล้วไม่เกิดปัญหาการปวดหลังและนอนหลับสบายตามมาครับ

ในแง่มุมของที่นอน ผมจะเจาะลึกเป็นข้อๆดังนี้ครับ
1. ความนุ่มแข็งของที่นอน แน่นอนว่าที่นอนนุ่มในระดับที่เหมาะสมจะทำให้เรารู้สึกสบายมากกว่าที่นอนแข็ง เพราะ ความนุ่มนวล แต่ก็ไม่เสมอไปครับ เพราะผู้นอนเองก็มีปัจจัยประกอบที่อาจนอนที่นอนนุ่มแล้วรู้สึกไม่สบายก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกความชอบส่วนตัวที่อาจจะชอบนอนแข็งๆ โดยปกติเราจะพบในผู้ใช้ชาวไทยสูงอายุกว่า 80% เพราะความคุ้นเคย ไม่ว่าจะเคยนอนบนไม้กระดาน แคร่ ตั่ง ที่นอนนุ่น ที่นอนใยมะพร้าวอัด มาตลอด เวลาเลือกที่นอนก็มักจะมุ่งเลือกที่นอนแข็ง แน่น เป็นลำดับแรก เอาที่นอนนุ่มๆให้เขานอนเขาอาจตอบว่าไม่ชอบ เพราะ Bias ส่วนตัวก็ว่าได้ครับ
     ลำดับต่อมา จากความคุ้นเคยในด้านการนอนนอกจากจะส่งผลต่อความรู้สึกแล้ว จริงๆร่างกายเองก็มีการตอบสนองเพื่อปรับสภาพร่างกายไปตามที่นอนแบบนั้นๆ ครับ เช่น การนอนที่นอนแบบแน่นๆ แข็งๆ ต่อเนื่องมานานๆ และมีระยะเวลาถึงกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ร่างกายย่อมมีการสร้างหรือลดความแข็งแรงเพื่อการปรับสภาพให้เหมาะกับที่นอนบ้าง โดยมากจะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นในส่วนที่มีแรงกดต่อที่นอนสูงๆ เช่น ช่วงที่มีน้ำหนักกดลงบนที่นอนเยอะๆ เช่น สะโพก ก้น หัวไหล่ ดังนั้นเมื่อนอนที่นอนที่นุ่มขึ้นอาจรู้สึกไม่สบายหรือผ่อนคลายได้เต็มที่ได้

2. วัสดุที่ใช้ทำที่นอน ผมยังคงยืนยันว่าวัสดุยางพาราเมื่อนำมาทำที่นอนจะมีคุณสมบัติที่ทำให้นอนได้สบายได้มากกว่าวัสดุอื่นใดครับ เพราะ ที่นอนยางพาราสามารถผลิตให้มีระดับความนุ่มและแน่นได้หลายระดับสามารถรองรับสรีระ กระจายน้ำหนักของผู้นอนต่อตัวที่นอนได้เหมาะสม นอกจากนี้ยังคงทนส่งผลให้การพยุงสรีระของผู้นอนได้ดีตลอดอายุของชิ้นที่นอน เมื่อเทียบกับวัสดุอื่นที่อาจมีสมบัติด้านการรองรับน้ำหนักที่ลดลงในพื้นที่ที่รับน้ำหนักสูงๆ เช่น พื้นที่ที่ต้องรับน้ำหนักของสะโพกเป็นประจำอาจยวบยาบทรุดลงกว่าพื้นที่บริเวณอื่นของที่นอน จนถึงขั้นยุบตัวถาวรให้เห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ในวัสดุที่นอนยางพาราที่ผลิตด้วยเทคนิคที่ชำนาญของ ORIGINAL จะไม่มีปัญหานี้ตลอดอายุของยางพาราอย่างแน่นอนครับ

ส่วนข้อดีอื่น ๆ ของที่นอนยางพารา ไม่ว่าจะเป็นการไม่กระเทือนของที่นอนเมื่อมีการพลิกตัว ไม่ทำให้ผู้นอนข้างๆรำคาญจนรู้สึกตัวตื่นตามไปด้วย การถ่ายเทอุณหภูมิและความชื้นที่ดี การไม่เป็นที่อยู่อาศัยของไรฝุ่นและแบคทีเรีย ก็เป็นส่วนที่ทำให้วัสดุที่นอนมีความพิเศษมากยิ่งขึ้นไปอีก

ส่วนคำแนะนำว่าควรเลือกที่นอนรุ่นใดดี ผมคงแนะนำว่าหลักการแรก ให้เลือกจากความชอบครับ ถ้าชอบที่นอนแน่นๆ ก็ให้เลือกรุ่นที่ใช้ยางพาราอัดเป็นส่วนประกอบหลัก หากชอบที่นอนที่นุ่มขึ้น ก็ให้เลือกรุ่นที่มียางอัดเป็นส่วนประกอบน้อยลง หรือเลือกรุ่นที่ใช้ฟองยางพาราเป็นส่วนประกอบก็จะมีความนุ่มมากขึ้นครับ

ส่วนคำถามที่ว่าที่นอนรุ่นใหม่ดีไหม ผมคงต้องระบุตามที่กล่าวไปเบื้องต้นครับว่า ที่นอนที่นุ่มในระดับที่เหมาะสมให้ความสบายได้มากกว่าที่นอนแข็งครับ ดังนั้น ที่นอนรุ่นใหม่จะมีความนุ่มในระดับที่เหมาะสมครับและมีการเสริมเทคโนโลยีที่ช่วยให้ได้รับความสบายจากการนอนเพิ่มสูงขึ้นครับ ไม่ว่าจะเป็นหน้ายางชั้นบนแบบลอนคลื่น(cloud) การวางซ้อนชั้นฟองยางที่มีความนุ่มไปหาแน่นเพื่อเพิ่มความนุ่มนวลในส่วนที่สัมผัสกับพื้นผิวผู้ใช้ และคงคุณสมบัติที่ดีในการรองรับสรีระอย่างสูงสุดครับ

1 comment: